หัวข้อวิจัย ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อผลการดำเนินงานทางธุรกิจของวิสาหกิจชุมชนฮาลาลใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้
คณะนักวิจัย ดร.รุสลี นุห์
ดร.ธวัช นุ้ยผอม
นายอับบาส หลับด้วง
หน่วยงานที่รับผิดชอบ คณะวิทยาการอิสลาม
ปีที่ได้รับงบประมาณ 2561
ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อผลการดำเนินงานทางธุรกิจของวิสาหกิจชุมชนฮาลาลใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้
คณะผู้วิจัย ดร.รุสลี นุห์1
ดร.ธวัช นุ้ยผอม1
นายอับบาส หลับด้วง1
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อศึกษาปัจจัยด้านบุคคล (ปัจจัยด้านแรงจูงใจ และปัจจัยด้านความกล้าเสี่ยง) ที่มีอิทธิพลต่อผลการดำเนินงานทางธุรกิจของวิสาหกิจชุมชนฮาลาล (2) เพื่อศึกษาปัจจัยด้านองค์กร (สมรรถะด้านการจัดการ การตลาด การเงิน และการปฏิบัติการของวิสาหกิจชุมชน) ที่มีอิทธิพลต่อผลการดำเนินงานของวิสาหกิจชุมชนฮาลาล (3) เพื่อศึกษาการรับรู้ความสามารถของผู้ประกอบการที่มีอิทธิต่อความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยต่างๆ และผลการดำเนินงานของวิสาหกิจชุมชนฮาลาล ผู้วิจัยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล โดยกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ ผู้ประกอบการวิสาหกิจชุมชนฮาลาลใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ จำนวน 394 และวิเคราะห์ข้อมูลด้วยเทคนิคการวิเคราะห์โมเดลสมการโครงสร้าง (Structural Equation Modeling : SEM)
ผลการวิเคราะห์ข้อมูลพบว่า โมเดลปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อผลการดำเนินงานทางธุรกิจของวิสาหกิจชุมชนฮาลาลใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ มีความสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์ โดยปัจจัยด้านบุคคลและด้านองค์กรมีอิทธิพลต่อผลการดำเนินงานทางธุรกิจของวิสาหกิจชุมซนฮาลาลใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เมื่อพิจารณารายด้านพบว่า ปัจจัยด้านแรงจูงใจมีอิทธิพลต่อผลการดำเนินงานทางธุรกิจของวิสาหกิจชุมชนฮาลาลมากที่สุด รองลงมาคือ สมรรถนะด้านการตลาด สมรรถนะด้านการเงิน และ สมรรถนะด้านการปฏิบัติการ ตามลำดับ สำหรับความกล้าเสี่ยงและสมรรถนะด้านการบริหารจัดการไม่มีอิทธิพลต่อผลการดำเนินงานทางธุรกิจของวิสาหกิจชุมชนฮาลาลใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ นอกจากนี้ ผลการวิเคราะห์ตัวแปรกำกับ พบว่า การรับรู้ความสามารถของผู้ประกอบการที่แตกต่างกันมีอิทธิพลกำกับระหว่างความสัมพันธ์ของแรงจูงใจ สมรรถนะด้านการตลาด สมรรถนะด้านการเงิน และสมรรถะด้านการปฏิบัติการ แตกต่างกัน
Determinants Affecting Business Performance of Halal Micro Community Enterprise (HMCE) The Case of 3 Provinces of Southern Border of Thailand
ABSTRACT
The study is aimed to (1) investigate the effect of personal factors (motivation and risk-taking) on business performance of halal micro community enterprises (2) to examine the effect of organizational factors (management competence, marketing competence, financial competence and operational competence) on business performance of halal micro community enterprises and (3) to demonstrate the moderating effect of entrepreneurial self – efficacy on the relationship among the factors and business performance of halal micro community enterprises. The data were collected using questionnaire. The unit of study in this study was 394 of halal micro community enterprises in three provinces of southern border of Thailand. The data was analysed using the structural equation modeling (SEM).
The results revealed that the model of the factors affecting business performance of halal micro community enterprises in three provinces of southern border of Thailand was well fitted with the data. Personal factors and organizational factors have positive significant effect on business performance of halal micro community enterprises in three provinces of southern border of Thailand. Interestingly, motivation is the most positive significant effect on business performance of halal micro community enterprises in three provinces of southern border of Thailand followed by marketing competence, financial competence and operational competence, respectively. Whereas, risk-taking and management competence were not significant effect on business performance of halal micro community enterprises in three provinces of southern border of Thailand. Moreover, entrepreneurial self- efficacy moderated effect the relationship among motivation, marketing competence, financial competence, operational competence on business performance of halal micro community enterprise in three provinces of southern border of Thailand.
1คณะวิทยาการอิสลาม มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี