หัวข้อวิจัย ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการสื่อสารแบบปากต่อปากในการใช้บริการโรงแรมที่ได้รับรอง
มาตรฐานอาหารฮาลาล
คณะนักวิจัย ดร.หมะหมูด หะยีหมัด
นายอดัม ไกรสุทรังค์
หน่วยงานที่รับผิดชอบ วิทยาลัยอิสลามศึกษา
ปีที่ได้รับงบประมาณ 2559
ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการสื่อสารแบบปากต่อปากในการใช้บริการโรงแรมที่ได้รับรองมาตรฐานอาหารฮาลาล
คณะนักวิจัย ดร.หมะหมูด หะยีหมัด1
นายอดัม ไกรสุทรังค์2
บทคัดยอ
งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาอิทธิพลของสวนประสมทางการตลาดบริการที่มีตอความพึงพอใจและความภักดีของลูกคาในการใชบริการโรงแรมที่มีครัวฮาลาล ศึกษาอิทธิพลของความพึงพอใจที่มีตอความภักดีของลูกคาและการสื่อสารแบบปากตอปาก และศึกษาอิทธิพลของความภักดีของลูกคาที่มีตอการสื่อสารแบบปากตอปากในการใชบริการโรงแรมที่มีครัวฮาลาล ประชากรที่ใชในการวิจัยนี้ คือ นักทองเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวตางชาติโดยใชวิธีการสุมตัวอยางแบบแบบใชวิจารณญาณหรือแบบเจาะจง ประกอบดวย นักทองเที่ยวมุสลิมทั้งชาวไทยและตางชาติที่เดินทางมาทองเที่ยวในจังหวัดกระบี่ จํานวนรวม 400 ตัวอยาง เครื่องมือที่ใชในการเก็บรวบรวมขอมูลคือ แบบสอบถาม โดยใชผูเชี่ยวชาญตรวจสอบความตรงของเนื้อหา และตรวจสอบความนาเชื่อถือและความเที่ยงตรงของแบบสอบถาม ซึ่งผลการทดสอบพบวา แบบสอบถาม มีคุณภาพ หลังจากนั้นจึงนําขอมูลที่ไดจากการเก็บรวบรวมมาวิเคราะหและทดสอบสมมติฐานโดยการใช การวิเคราะหโมเดลสมการโครงสราง (Structural Equation Modeling: SEM) และการสัมภาษณเชิงลึก ผูมีสวนเกี่ยวของกับนักทองเที่ยวมุสลิมเพื่อใหไดขอมูลมาวิเคราะหเชิงเหตุรวมกับการวิจัยเชิงปริมาณ ซึ่งผลการวิจัยมีดังนี้
ผลการวิเคราะหโมเดลสมการโครงสราง พบวา สวนประสมทางการตลาดบริการมีอิทธิพลตอความพึงพอใจ (β =.81, P < .001) และความภักดีของลูกคา (β =.65, P < .001) ความพึงพอใจมีอิทธิพล ตอความภักดีของลูกคา (β =.30, P < .001) แตความพึงพอใจไมมีอิทธิพลตอการสื่อสารแบบปากตอปาก (WOM) (β=.01) และความภักดีของลูกคามีอิทธิพลตอการสื่อสารแบบปากตอปาก (β =.90, P < .001) โดยคาความแปรปรวน (R2) ของความพึงพอใจ ความภักดีของลูกคา และการสื่อสารแบบปากตอปากมีคาเทากับ .66 .84 และ .90 ตามลําดับ
สําหรับผลการวิเคราะหเนื้อหา สามารถตีความไดวานักทองเที่ยวมุสลิมใหความสําคัญกับสวนประสมทางการตลาดบริการของโรงแรมที่มีครัวฮาลาล และเมื่อไดใชบริการแลวนักทองเที่ยวมุสลิมรูสึกมีความความพึงพอใจ ซึ่งความพึงพอใจเปนสาเหตุที่ทําใหนักทองเที่ยวมุสลิมมีความภักดีตอโรงแรมที่มีครัวฮาลาลและจะกลับมาใชบริการซ้ําอีกครั้ง นอกจากนี้ยังมีพฤติกรรมการสื่อสารแบบปากตอปากในสิ่งที่ดี ๆ ไปยังบุคคลอื่น และมองวาตลาดนักทองเที่ยวมุสลิมที่สําคัญจะเปนนักทองเที่ยวในกลุมประเทศอาเซียน โดยเฉพาะมาเลเซีย สิงคโปร และไทย และแนวโนมตลาดที่นาสนใจคือ นักทองเที่ยวมุสลิมจากประเทศจีน ในสวนของปญหาที่พบโรงแรมที่มีครัวฮาลาลยังขาดแคลนบุคลากรมุสลิมที่มีความเชี่ยวชาญในการปฏิบัติงาน
ขอคนพบใหมในทางวิชาการจากงานวิจัยนี้ โมเดลสมการโครงสรางปจจัยที่มีอิทธิพลตอการสื่อสารแบบปากตอปากในการใชบริการโรงแรมที่มีครัวฮาลาล ซึ่งพบวา สวนประสมทางการตลาดบริการมีผล ตอความพึงพอใจและความภักดีของลูกคา สวนความพึงพอใจมีผลทางออมตอการสื่อสารแบบปากตอปาก ผานความภักดีของลูกคา และสามารถนําไปประยุกตใชกับธุรกิจโรงแรมที่มีครัวฮาลาล ควรใหความสําคัญกับสวนประสมทางการตลาดบริการที่สอดคลองกับหลักการฮาลาล เพราะเปนปจจัยเชิงสาเหตุสําคัญจะนําไปสูการสื่อสารแบบปากตอปากในเชิงบวกตอการใชบริการโรงแรมที่มีครัวฮาลาล ซึ่งนับเปนเครื่องทางการตลาด อยางหนึ่งที่คุณคาและมีประสิทธิภาพยิ่ง และหากมีการบริหารจัดการที่ดีโรงแรมที่มีครัวฮาลาลก็จะมีความไดเปรียบเชิงแขงขันในตลาดนักทองเที่ยวมุสลิมไดเปนอยางดี
Factors Influencing World of Mouth in Halal Kitchen Hotel
Abstract
This study aims to examine the impact of service marketing mix on customer satisfaction and loyalty, and the impact of customer loyalty on word of mouth communication in using Halal kitchen hotels. Population of this study is Thai and foreign tourists. Sampling method used in this study is purposive sampling. Data from 400 Muslim tourists were collected using questionnaire which was evaluated by experts regarding its validity and reliability. Structural Equation Modeling (SEM) was used to test the hypotheses. Data from in-depth interview was utilized to support the quantitative results.
The results of the SEM analysis showed that the service marketing mix influenced the customer satisfaction (β =.81, P < .001) and loyalty (β =.65, P < .001). Customer satisfaction affected customer loyalty (β =.30, P < .001). However, customer satisfaction did not affect word of mouth communication (β =.01). Customer loyalty influenced word of mouth communication (β =.90, P < .001). Variance (R2 ) of customer satisfaction, loyalty and word of mouth variables were .66, .84 and .90, respectively.
The content analysis result showed that Muslim tourists paid more attention to the service marketing mix of hotel with halal kitchens. They felt satisfied after using the services. This satisfaction was the reason of Muslim tourists’ loyalty to Halal kitchen hotels which pushed them to return to back to these hotels. In addition, word-of-mouth behavior was also a mean of spreading the good experience to other tourists. ASEAN Muslim tourist is an interesting market group for Thai tourism especially Malaysian, Singaporean, and Thai Muslim tourists. Moreover, Chinese Muslim tourist is a coming trend. In terms of problems encountered in Halal kitchen hotels, there is a shortage of Muslim staff with operational expertise.
The findings from this research are, firstly, service marketing mix affects customer satisfaction and loyalty. Customer satisfaction has indirect effects on word of mouth communication through customer loyalty. Furthermore, the findings indicate that Halal kitchen hotel business should focus more on service marketing mix which 11 complained to Halal principles. Because it is a major causal factor leading to positive word of mouth communication for the use of Halal kitchen hotels. This is one of the most valuable and effective marketing tools. Besides, with the good management, Halal kitchen hotels will have a competitive advantage in the Muslim tourism market.
1วิทยาลัยอิสลามศึกษา มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
2สถาบันฮาลาล มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์

