ความรู้ ทัศนคติ และการรับรู้ข่าวสารอาหารฮาลาลต่อพฤติกรรมการบริโภคของนักศึกษา ระดับอุดมศึกษาในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้

หัวข้อวิจัย ความรู้ ทัศนคติ และการรับรู้ข่าวสารอาหารฮาลาลต่อพฤติกรรมการบริโภคของ นักศึกษาระดับอุดมศึกษาในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้

คณะนักวิจัย นภารัตน์ ไวยเจริญ 

จารียา อรรถอนุชิต 

จิระวัฒน์ ตันสกุล 

หน่วยงานที่รับผิดชอบ คณะเศรษฐศาสตร์

ปีที่ได้รับงบประมาณ 2558

 

ความรู้ ทัศนคติ และการรับรู้ข่าวสารอาหารฮาลาลต่อพฤติกรรมการบริโภคของนักศึกษา

ระดับอุดมศึกษาในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้

 

คณะนักวิจัย นภารัตน์ ไวยเจริญ 

จารียา อรรถอนุชิต 

จิระวัฒน์ ตันสกุล 



บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่าง ความรู้ ทัศนคติ การรับรู้ข่าวสารของอาหารฮาลาล ต่อพฤติกรรมการบริโภคของนักศึกษาระดับอุดมศึกษาในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้ แล:เพื่อหาตัวแปรที่สามารถทำนายพฤติกรรมการบริโภคอาหารฮาลาลของนักศึกษาระดับอุดมศึกษาในพื้นที่ 3จังหวัดชายแดนใต้ ตลอดจนเสนอแนะแนวทางการพัฒนาสื่อเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับอาหารฮาลาลให้เหมาะสมกับนักศึกษาระดับอุดมศึกษาในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้ โดยใช้แบบสอบถามตัวอย่างนักศึกษาระดับอุดมศึกษาในสถาบันการศึกษาของพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้จำนวน 394 คน ผลการวิจัยพบว่าตัวอย่างส่วนใหญ่ทั้ง 3 สถาบันนับถือศาสนาอิสลาม มีความรู้เกี่ยวกับเครื่องหมายและฉลากรับรองมาตรฐานฮาลาลมากที่สุดคิดเป็นร้อยละ 79.50 มีทัศนคติต่ออาหารฮาลาลโดยภาพรวมในระดับมาก โดยคิดว่าอาหารฮาลาลเป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายทั้งในประเทศและต่างประเทศมีคะแนนมากที่สุด มีการเปิดรับรู้ข่าวสารเกี่ยวกับอาหารฮาลาลในระดับมากผ่านสื่อโซเชียลมีเดีย ซึ่งสื่อที่ได้รับความนิยมมากที่สุดคือเฟสบุ๊ค ส่วนปัจจัยสนับสนุนด้านความรู้ ทัศนคติที่ดี และการรับรู้ในสังคมที่มีวัฒนธรรมเฉพาะย่อมส่งผลต่อการแสดงออกด้านพฤติกรรมการบริโภคอาหารฮาลาลโดยภาพรวมในระดับดีมาก ความสัมพันธ์ระหว่างตัวแปรทัศนคติและการรับรู้เกี่ยวกับอาหารฮาลาลกับพฤติกรรมการบริโภคอาหารฮาลาลอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 มีค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์เท่ากับ 0.806 และ 0.526 ตามลำดับ ตัวแปรทัศนคติและการรับรู้เกี่ยวกับฮาลาล สามารถพยากรณ์พฤติกรรมการบริโภคอาหารฮาลาลได้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ 0.01 โดยมีอำนาจ ในการพยากรณ์พฤติกรรมการบริโภคอาหารได้ร้อยละ 67

 

คำสำคัญ : อาหารฮาลาล พฤติกรรมการบริโภค ความรู้ ทัศนคติ การรับรู้ข่าวสาร



Attitudes and Perceptions of Halal Food towards Consumption Behavior of University Students in the Three Southern Border Provinces, Thailand

 

Abstract

The objective of this research was to investigate a correlation between knowledge, attitudes, and perceptions of Halal food towards consumption behavior of university students in the three southern border provinces of Thailand. Also, it was to find significant variables that can predict the Halal food consumption behavior of the participants. In addition, this research aimed to propose practical guidelines on developing appropriate Halal food media for university students in the three southern border provinces of Thailand. The key instrument was a survey questionnaire employed to the sample of 39:4  undergraduates in the three southern border provinces. It was found that majority of the participants were Muslims. The result also shown that 79.50% of the participants have full knowledge of Halal food, at the highest level. With regards to the participants’ attitudes towards Halal foods, the finding was highly positive which they believed that Halal food is widely known both nationally and internationally, with  the highest score. In terms of Halal food perceptions, the finding shown that Halal food has been commonly recognized through social media, which is Facebook, the most.  In addition, it was found that the contributing factors in acquiring knowledge, attitudes, and perceptions of the participants in a particular culture considerably influenced halal food consumption behavior at the highest score. Moreover, there was a significant correlation between attitudes and perceptions about Halal diets and consumption behavior at 0.01. Furthermore, the correlation coefficients shown as 0.80 6  and 0.526 , respectively. Therefore, it can be concluded that attitudes and perception concerning Halal food can predict the consumption behavior of Halal diets, with statistical significance at 0.01 and with 67% of positive predictive power over the consumption behavior. 

 

Keywords : Halal food/ Halal diets, Consumption behavior, Knowledge, Attitudes, Perceptions

 

 

 

 

 

 

1คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 

2คณะวิทยาการสื่อสาร มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 

3คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *