หัวข้อวิจัย ศึกษาเปรียบเทียบกฎหมายอิสลามว่าด้วยอาหารในภาวะจำเป็นคับขัน
ทีมนักวิจัย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. มะรอนิง สาแลมิง
นายทวี นุ้ยผอม
หน่วยงานที่รับผิดชอบ วิทยาลัยอิสลามศึกษา มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี
ปีที่ได้รับงบประมาณ 2558
ศึกษาเปรียบเทียบกฎหมายอิสลามว่าด้วยอาหารในภาวะจำเป็นคับขัน
คณะนักวิจัย ผศ.ดร. มะรอนิง สาแลมิง 1
นายทวี นุ้ยผอม1
บทคัดย่อ
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาเปรียบเทียบกฎหมายอิสลามว่าด้วยการรับประทานอาหารฮะรอมในภาวะจำเป็นคับขัน แนวคิด ประเด็นปัญหาและทางออก โดยใช้วิธีวิจัยเชิงคุณภาพ เก็บรวบรวมข้อมูลจากเอกสาร ใช้วิธีวิเคราะห์ข้อมูลเชิงพรรณนา
ผลการวิจัยพบว่าภาวะจำเป็นคับขันในบริบทของอาหารคือ สภาพความจำเป็นคับขันที่หากไม่รับประทานอาหารฮะรอมแล้วจะเกิดความเสียหายต่อสุขภาพ ร่างกายหรือถึงแก่ชีวิตได้ บัญญัติ อิสลามครอบคลุมภาวะจำเป็นคับขันทุกบริบท การรับประทานอาหารฮะรอมในภาวะจำเป็นคับขัน เป็นสิ่งวาญิบ อนุญาตให้ผู้ที่ประสบภาวะจำเป็นคับขันเนื่องจากขาดอาหารที่ครอบคลุมกว้างขวาง ต่อเนื่องรับประทานอาหารจนอิ่มได้ ส่วนภาวะจำเป็นคับขันเนื่องจากขาดอาหารที่ไม่ครอบคลุม กว้างขวางไม่ต่อเนื่อง อนุญาตให้รับประทานอาหารฮะรอมปริมาณที่พอประทังชีวิต โดยไม่รับประทานอาหารฮะรอมเกินความอิ่มทั้งสองกรณี อาหารทุกชนิดที่สามารถประทังชีวิตในภาวะจำเป็นคับขันเป็นที่อนุญาตให้รับประทานยกเว้นเนื้อมนุษย์ ทั้งนี้เหตุผลโดยรวมของการอนุญาตให้รับประทานอาหารฮะรอมในภาวะจำเป็นคับขันคือ เพื่อขจัดอันตรายที่จะเกิดขึ้น
คำสำคัญ : กฎหมายอิสลาม, อาหารหะลาล, ภาวะคับขัน
Comparative Study of Islamic Law on Food during Critical Time
Abstract
The objective of this study is to compare the Islamic law on consuming forbidden (haram) food in critical time. Qualitative was used to develop a conceptual framework, issues and solutions. Data were collected from relevant documents and descriptive analysis was employed.
The findings in this study showed that critical time, in the context of the diet, are the time in which abstaining from consuming forbidden food will harm one’s health or body or cause death. The provisions of Islamic law on this issue cover all critical time and the law provides that consuming haram food in a critical time is compulsory. Islamic Law allows those who suffer from a long-term and wide spread critical time due to lack of food to continue consuming haram food until full enjoyment.
In the event of a critical time due to lack of food which is not wide spread and continuous, one is allowed to consume a sufficient amount of haram food to sustain life. In both cases, all kinds of food, except human flesh, are allowed. The rationale behind allowing the consumption of haram food in Islamic Law is to eliminate any possible harmfulness.
Keywords: Islamic Law, Halal Food, Critical Time
1วิทยาลัยอิสลามศึกษา มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี