ศึกษาระดับความเชื่อมั่นและปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อความเชื่อมั่นของผู้บริโภคต่อตราฮาลาลไทย : กรณีศึกษาผู้บริโภคชาวไทย มาเลเซีย และอาหรับ

หัวข้อวิจัย ศึกษาระดับความเชื่อมั่นและปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อความเชื่อมั่นของผู้บริโภคต่อตราฮาลาลไทย : กรณีศึกษาผู้บริโภคชาวไทย มาเลเซีย และอาหรับ

คณะนักวิจัย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ฮัมเดีย มูดอ

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ปาริชาติ  เบ็ญฤทธิ์

หน่วยงานที่รับผิดชอบ คณะวิทยาการสื่อสาร มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์

ปีที่ได้รับงบประมาณ 2558

 

ศึกษาระดับความเชื่อมั่นและปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อความเชื่อมั่นของผู้บริโภคต่อตราฮาลาลไทย:

กรณีศึกษาผู้บริโภคชาวไทย มาเลเซีย และอาหรับ

 

คณะนักวิจัย ผศ.ดร.ฮัมเดีย มูดอ1

ผศ.ดร.ปาริชาติ  เบ็ญฤทธิ์2



บทคัดย่อ

ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคต่อสินค้ามีส่วนสำคัญในการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภค แต่สำหรับชาวมุสลิมความเชื่อมั่นของสินค้านั้น ต้องผนวกกับความถูกต้องตามหลักศาสนาด้วย กล่าวคือ มุสลิมต้องบริโภคสินค้าที่ฮาลาลเท่านั้น การวิจัยในครั้งนี้ ได้ศึกษาระดับความเชื่อมั่นตลอดจนปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อความเชื่อมั่นของผู้บริโภคต่อตราฮาลาลไทย กรณีศึกษาผู้บริโภคชาวไทย มาเลเชีย และอาหรับ พบว่า ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคทั้ง 3 กลุ่ม มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ โดยผู้บริโภคชาวไทยมีความเชื่อมั่นต่อตราฮาลาลไทยมากที่สุดรองลงมาคือผู้บริโภคชาวมาเลเซีย และชาวอาหรับ ตามลำดับ สำหรับปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อความเชื่อมั่นของผู้บริโภคต่อตราฮาลาลไทยประกอบด้วย 3 ปัจจัยหลัก และ 7 ปัจจัยย่อย โดยปัจจัยแรกคือ ปัจจัยทางด้านบุคคล ประกอบด้วย 3 ปัจจัยย่อยได้แก่ ความเคร่งครัดทางศาสนา รูปแบบการดำเนินชีวิต และความเชื่อถือได้ปัจจัยที่สองคือ ปัจจัยด้านการตลาด ประกอบด้วย 2 ปัจจัยย่อยคือ ตราสินค้าและ ความปลอดภัยด้านอาหารและการใส่ใจสุขภาพ และปัจจัยสุดท้ายคือ ปัจจัยด้านองค์กร ประกอบด้วย 2 ปัจจัยย่อย ได้แก่ การผลิตและการมีส่วนร่วมของรัฐบาล หากเราพิจารณาผลการศึกษาแยกตามกลุ่มผู้บริโภคพบว่า ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคชาวไทยต่อตราฮาลาลไทยมีผลจากปัจจัยความเคร่งครัดศาสนา ความเชื่อถือได้ การผลิต และ การมีส่วนร่วมของรัฐบาล แต่สำหรับผู้บริโภคชาวมาเลเซียกลับมีปัจจัยด้านความเคร่งครัดทางศาสนา รูปแบบการดำเนินชีวิตความเชื่อถือได้ ตราสินค้า ความปลอดภัยทางด้านอาหารและการใส่ใจต่อสุขภาพ และการมีส่วนร่วมของรัฐบาลที่มีผลต่อความเชื่อมั่นในตราฮาลาลไทย แต่สำหรับผู้บริโภคชาวอาหรับกลับมองว่า ตราสินค้า ความปลอดภัยทางด้านอาหาร และการมีส่วนร่วมของรัฐบาลเป็นปัจจัยที่ช่วยสร้างความเชื่อมั่นต่อตราฮาลาลไทยในผู้บริโภคทั้ง 3 กลุ่มนี้มีปัจจัยร่วมที่มีอิทธิพลอย่างมากในการสร้างความเชื่อมั่นของผู้บริโภคต่อตราฮาลาลไทยทั้งในและต่างประเทศคือ การมีส่วนร่วมของรัฐบาล ดังนั้นการสร้างความน่าเชื่อถือต่อตราฮาลาลไทยคงเป็นหน้าที่หลักของรัฐบาลไทยในการสร้างความเชื้อมั่นให้เกิดกับตรา     ฮาลาลไทย เพื่อให้ธุรกิจฮาลาลไทยก้าวไกลในเวทีโลก

คำสำคัญ: ความเชื่อมั่นของผู้บริโภค ตราฮาลาลไทย

 

Title Examining Consumers’ Confidence Level and Factor Influence on Consumers’

Confidence in Thai Halal Logo: A Case Study of Thai, Malaysian and Arab Consumers

 

ABSTRACT

Consumer confidence in the product plays an important role in consumers’ purchasing decisions. However, for Muslims, the confidence of the goods must be combined with religious correctness, that is, Muslims must consume Halal products. This research is aim to study the level of confidence as well as the factors influencing the consumer confidence in Thai Halal logo, case study on Thai, Malaysian and Arab consumers. The result reveals that the consumers’ confidences of three groups are significantly different. Thai consumers have highest confidence in Thai Halal logo following by Malaysian and Arab respectively. The factors influencing consumers’ confidence in Thai Halal logo main factors and seven sub-factors. First, personal factor consists of three sub-factors namely devoutness, lifestyles, and trustworthy. Second, marketing factor involves of two sub-factors namely brand and food safety and health conscious, lastly organization factor comprises of two sub-factors namely manufacturing practice and government involvement. Considering, the results by consumer groups, Thai consumers’ confidence in Thai Halal logo influenced by devoutness, trustworthy, manufacturing practice and government involvement. On the other hand, Malaysian consumers have factors as such devoutness, lifestyles, trustworthy, brand, food safety and health conscious and government involvement impact on their confidence in Thai Halal logo. However, Arab consumers reveal factors that build confidence in Thai Halal logo are brand, food safety and health conscious and government involvement. In the three groups of consumers, there is a strong correlation tor between consumers’ confidence in Thai Halal logo, both domes internationally which is “Government involvement”. Therefore, the establishment of credibility with the Halal Thai logo is the main duty of the Thai government to build confidence in Thai Halal logo as result of Thai Halal business goes on world stage.

 

Keywords: Consumers’ confidence, Thai Halal logo

 
 

 

1คณะวิทยาการสื่อสาร มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์

2คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *