หัวข้อวิจัย การปฏิบัติในปัจจุบันและแนวโน้มในออนาคตของโรงแรมตามหลักการฮาลาลในประเทศไทย
คณะนักวิจัย ดร.ปิยะนุช ปรีชานนท์
ดร.เทา ลู
หน่วยงานที่รับผิดชอบ คณะพาณิชยศาสตร์และการจัดการ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตตรัง
ปีที่ได้รับงบประมาณ 2556
การปฏิบัติในปัจจุบันและแนวโน้มในออนาคตของโรงแรมตามหลักการฮาลาลในประเทศไทย
คณะนักวิจัย ดร.ปิยะนุช ปรีชานนท์1
ดร.เทา ลู1
บทคัดย่อ
งานวิจัยเรื่อง การปฏิบัติในปัจจุบันและแนวโน้มในอนาคตของโรงแรมตามหลักการฮาลาลในประเทศไทย เป็นการวิจัยแบบผสม มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาและวิเคราะห์ความพึงพอใจในคุณภาพการบริการของลูกค้าที่ใช้บริการโรงแรมตามหลักการฮาลาลที่มีในประเทศไทย 2) ศึกษาและประเมินการตระหนักรู้ในความหมายของโรงแรมตามหลักการฮาลาล 3) ศึกษาและวิเคราะห์รูปแบบโรงแรมตามหลักการฮาลาลที่มีในประเทศไทย 4) ศึกษาและวิเคราะห์กลยุทธ์การตลาดที่ผู้ประกอบการโรงแรมตามหลักการฮาลาลไทยใช้ในปัจจุบัน และ 5) ค้นหารูปแบบที่เหมาะสมสำหรับการพัฒนาธุรกิจโรงแรมตามหลักการฮาลาลในประเทศไทย งานวิจัยนี้ดำเนินการศึกษาโดยใช้แบบสอบถามกับกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวมุสลิมทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติที่เดินทางมาเที่ยวในเขตพื้นที่ศึกษา กรุงเทพมหานคร จังหวัดเชียงใหม่ จังหวัดสุราษฎร์ธานี จังหวัดกระบี่ จังหวัดพังงา จังหวัดภูเก็ต จังหวัดสงขลา จังหวัดนราธิวาส จังหวัดยะลา และจังหวัดปัตตานี จำนวน 400 คน และใช้การสัมภาษณ์เจาะลึกเจ้าของกิจการหรือผู้จัดการโรงแรม รวมแล้วจำนวน 28 คน ผลการศึกษา พบว่า จากจำนวนกลุ่มตัวอย่างทั้งหมด 400 ราย กลุ่มตัวอย่างเป็นสัญชาติไทย (93.5%) และสัญชาติมาเลเซีย (6.5%) กลุ่มตัวอย่างนับถือศาสนาอิสลามนิกายนิกายซุนนี มากที่สุด (97.5%) ที่เหลือนับถือศาสนาศาสนาอิสลามนิกายชีอะห์ (2.5%) เหตุผลสำคัญมากที่สุดที่ตัดสินใจเข้าพักโรงแรมแห่งนี้ คือ เพราะ เป็นโรงแรมที่ให้บริการตามหลักฮาลาล (48.8%) รองลงมาเพราะได้คำแนะนำจากบริษัททัวร์ (21.8 %) และ เพื่อน/ญาติแนะนำ ทั้งนี้ ภายหลังจากการได้เข้าพักในโรงแรมแห่งนี้แล้ว พบว่า กลุ่มตัวอย่างร้อยละ 95 ตัดสินใจเลือกพักที่โรงแรมแห่งนี้อีกในอนาคต อีกทั้ง ยังต้องการแนะนำเพื่อน/ญาติ พี่น้อง คนรู้จัก ให้ใช้บริการโรงแรมแห่งนี้อีกร้อยละ 92.3 งานวิจัยนี้ ได้ศึกษาคุณภาพการให้บริการโดยประยุกต์ใช้ SERVQUAL – แบบสอบถามคุณภาพการบริการ ผลการประเมินความพึงพอใจของกลุ่มตัวอย่างโดยวิธีการวิเคราะห์หาผลต่างระหว่างค่าเฉลี่ยระหว่างระดับความคาดหวังก่อนการเข้าพักกับการรับรู้หลังการเข้าพักในโรงแรมตามหลักการฮาลาล พบว่า ผู้ใช้บริการมีความพึงพอใจในคุณภาพการให้บริการ การคำนวณ ใช้ gap analysis คำนวณโดยการลบคะแนนการรับรู้จากคะแนนความคาดหวัง ผลต่างระหว่างความคาดหวังกับการรับรู้คุณภาพการบริการในทุกมิติมีค่าเป็นบวก โดยมีค่าเฉลี่ยการรับรู้สูงกว่าความคาดหวังเท่ากับ 0.30 สำหรับข้อมูลเชิงคุณภาพ พบว่า ผู้ประกอบการโรงแรมตามหลักการฮาลาลมีความตระหนักรู้ในความหมายของโรงแรมตามหลักการฮาลาลแตกต่างกัน โรงแรมตามหลักการฮาลาลในประเทศไทยทั้ง 28 โรงแรมเป็นโรงแรมที่ถูกระบุว่าเป็นโรงแรมสำหรับนักท่องเที่ยวชาวมุสลิม สิ่งอำนวยความสะดวกและการบริการทั่วไปของโรงแรมตามหลักการฮาลาลในประเทศไทยไม่มีความแตกต่างจากโรงแรมทั่วไป และเมื่อศึกษาเรื่องการบริการและสิ่งอำนวยความสะดวกตามหลักการฮาลาลเต็มรูปแบบของโรงแรมตามหลักการฮาลาลในประเทศไทย พบว่า การบริการและสิ่งอำนวยความสะดวกตามหลักการฮาลาลเต็มรูปแบบที่โรงแรมกลุ่มตัวอย่างมากกว่า 15 โรงแรม ให้บริการแก่ลูกค้า ได้แก่ 1) ร้านอาหารเป็นไปตามหลักฮาลาลและให้บริการอาหารฮาลาล 2) การบริการด้วยน้ำและสุขลักษณะตามมาตรฐานฮาลาล 3) มีที่สำหรับละหมาด 4) ให้บริการด้านการปฏิบัติภารกิจทางศาสนา 5) พนักงานส่วนใหญ่เป็นชาวมุสลิม 6) พนักงานโรงแรมประพฤติตามหลักศาสนาอิสลาม และ 7) การแต่งกายของพนักงานปกปิดมิดชิดตามหลักศาสนา สำหรับสิ่งอำนวยความสะดวกในห้องพักที่โรงแรมตามหลักการฮาลาลในประเทศไทยส่วนใหญ่มีเหมือนกับโรงแรมทั่วไป ได้แก่ เครื่องใช้ในห้องน้ำ เครื่องปรับอากาศ โทรทัศน์ (เคเบิล) โทรทัศน์จอแบน โทรศัพท์ ห้องปลอดบุหรี่ น้ำขวดฟรี ตู้เซฟในห้องพัก ฝักบัว และตู้เย็น ด้านการบริการและสิ่งอำนวยความสะดวกตามหลักการฮาลาลเต็มรูปแบบภายในห้องพักที่โรงแรมกลุ่มตัวอย่างมากกว่า 15 โรงแรม ให้บริการแก่ลูกค้า ได้แก่ 1) ภายในห้องน้ำมีอ่างชำระ 2) มีพรมปูเพื่อการละมาดภายในห้องพัก และ 3) มีลูกศรชี้ไปยังทิศที่ตั้งของเมืองเมกกะในทุก ๆ ห้องพักของโรงแรม สำหรับด้านการเงินตามหลักการฮาลาล โรงแรมตามหลักการฮาลาลในประเทศไทยที่มีการใช้เงินลงทุนตามหลักชะรีอะฮ์มีจำนวน 7 โรงแรม และนำกำไรส่วนหนึ่งไปออกซะกาตประจำปีมีจำนวน 4 โรงแรม และด้านอื่น ๆ ตามหลักการฮาลาล พบว่า โรงแรมกลุ่มตัวอย่างทั้ง 28 โรงแรมไม่มีการเล่นการพนันและจำนวน 9 โรงแรมไม่ใช้รูปปั้นหรือภาพคนและสัตว์
คำสำคัญ: โรงแรมตามหลักการฮาลาล การตลาดสำหรับธุรกิจโรงแรม
Current Practice and Future Trends of Halal-compliant Hotels in Thailand
Abstract
The research uses mixed methods to investigate The current practice and future trends of Halal-compliant hotels in Thailand. The objective is to 1) study and analyze the satisfaction of the service quality of the customers who using the hotel according to the Halal principles in Thailand 2) study and assess the awareness of the meaning of the Halal-compliant 3) study and analyze the Halal-compliant hotel style in Thailand. 4) study and analyze the marketing strategies that the Thai Halal-compliant hotel use at the present time. 5) find a suitable model for the development of Halal-compliant Hotels in Thailand. This research was conducted by using questionnaires for both Thai and foreign Muslim tourists who visited Bangkok, Chiangmai, Surat Thani, Krabi, Phang Nga, Phuket, Songkhla, Narathiwat, Yala and Pattani. The sample consists of Muslim 400 tourists for questionnaires and 28 owners/managers of the Halal-compliant hotel for in-depth interviews. The results of the study showed that the sample was more than half are Thai (93.5%) and Malaysian nationality (6.5%). The majority of the respondents are Sunni (97.5%) and the remaining are Shiah (2.5%). The most important reason for the customers to decide to stay at the hotel is because it is a Halal-compliant hotel (48.8%), followed by advice from tour companies (21.8%) and friends / relatives recommend. After staying in the hotel, it was found that 95% of the sample decided to stay at this hotel again in the future and will recommend friends / relatives (92.3%). This study is measuring service quality by adapting from SERVQUAL – a perceived service quality questionnaire methodology. The research evaluates the satisfaction of the respondents by analyzing the difference between the expectation levels before they stay and the perception after their stay. Through gap analysis gap score is calculated by subtracting the perception score from expectation score. We found that the customers were generally satisfied with the quality of service. The difference between expectation and perceived quality of service of each dimension is positive with the average perception higher than the expectation equal to 0.30. From the qualitative data analysis, it is found that the hotel operators are aware of the meaning of the Halal-compliant hotel differently. All the 28 Halal-compliant hotels are listed as hotels for Muslim tourists. General hotel facilities and services of Halal-compliant hotels in Thailand are no different from other general hotels. Besides when studying the services and facilities according to the full Halal principles of Halal-compliant hotels in Thailand, it is found that the services and facilities according to the full Halal principles that more than 15 hotels provide services to customers, including 1) the restaurant conforms to Halal principles and provides halal food 2) water and sanitation services according to Halal standards 3) prayer areas 4) religious services 5) most of the staff are Muslims 6) the hotel employees behave according to Islamic principles and 7) the dress code of the employees are covered in accordance with the principles of religion. In-room amenities at the Halal-compliant hotels in Thailand, are mostly the same as for general hotels, including bathroom amenities, Air-conditioning, cable TV, flat-screen TV, telephone, non-smoking room, free bottled water, in-room safe, shower and refrigerator. Services and amenities based on full halal principles within the hotel room, including 1) the bathroom has a sink 2) there are carpets for prayer in the room and 3) an arrow pointing to the location of Mecca in every hotel room. For the financial principles, there are 7 hotels that use investment capital according to the Shariah principle and 4 hotels take part of profits to zakat annually. There are other aspects according to Halal principles, such as, 28 hotels do not have gambling and 9 hotels do not use statues or images of people and animals.
Key words: Halal-compliant hotel, marketing for hotel business
1คณะพาณิชยศาสตร์และการจัดการ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตตรัง