การสำรวจพฤติกรรมและการเข้าถึงอาหารฮาลาลของนักท่องเที่ยวมาเลเซีย

หัวข้อวิจัย การสำรวจพฤติกรรมและการเข้าถึงอาหารฮาลาลของนักท่องเที่ยวมาเลเซียมุสลิมในภาคใต้ของประเทศไทย

ผู้วิจัย รองศาสตราจารย์ ดร.ศรัณยา บุนนาค

หน่วยงานที่รับผิดชอบ สถาบันทรัพยากรทะเลและชายฝั่ง

ปีที่ได้รับงบประมาณ 2553

 

การสำรวจพฤติกรรมและการเข้าถึงอาหารฮาลาลของนักท่องเที่ยวมาเลเซียมุสลิม
ในภาคใต้ของประเทศไทย

 

ผู้วิจัย รศ.ดร. ศรัณยา บุนนาค1

 

บทคัดย่อ

การศึกษาพฤติกรรมและการเข้าถึงอาหารฮาลาลของนักท่องเที่ยวมาเลเซียมุสลิม ในภาคใต้ของประเทศไทยเป็นงานวิจัยเชิงสำรวจ(Survey Research) โดยใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง(Purposive Sampling Technique) ได้จำนวนตัวอย่างนักท่องเที่ยวมาเลเซียมุสลิม 400 ราย และผู้ประกอบการร้านอาหาร 40 ราย มาทำการสัมภาษณ์ด้วยแบบสอบถาม (Questionnaire) ในช่วงเดือนธันวาคม พ.ศ.2555- เมษายน พ.ศ.2556 ผลการวิจัยพบว่าร้อยละ 52.8 ของนักท่องเที่ยวมาเลเซียมุสลิมเป็นเพศหญิง มีอายุเฉลี่ย 33.07 ปี ร้อยละ 54.3 ของนักท่องเที่ยวมาเลเซียมุสลิมได้รับการศึกษาระดับปริญญาตรี ประกอบอาชีพหลักในการรับราชการ/พนักงานรัฐวิสาหกิจ ธุรกิจส่วนตัวมากที่สุด มีรายได้ครัวเรือนเฉลี่ยเดือนละ 11,667.55 เหรียญมาเลเซีย เดินทางมาจังหวัดสงขลาในรอบปีที่ผ่านมาเฉลี่ย 2.44 ครั้ง โดยเดินทางด้วยรถยนต์/รถจักรยานยนต์ส่วนตัวมากที่สุด รองลงมาเดินทางด้วยรถบริการนำเที่ยว เพื่อพักผ่อน/นันทนาการ โดยสิ่งที่ดึงดูดใจให้มาท่องเที่ยวในจังหวัดสงขลามากที่สุด ได้แก่มาซื้อสินค้า/ศูนย์การค้า มีแหล่งท่องเที่ยวที่มนุษย์สร้างขึ้นใหม่ มีแหล่งธรรมชาติที่สวยงาม อาหารท้องถิ่น สถานบันเทิง/ผับ โบราณสถาน มาทำธุระส่วนตัว และอื่นๆ ร้อยละ 94.2 ของนักท่องเที่ยวมาเลเซียมุสลิม เคยเห็น/รู้จักรูปภาพเครื่องหมายฮาลาลของไทย ร้อยละ 48.0 ของนักท่องเที่ยวมาเลเซียมุสลิมมีความเชื่อมั่นว่าอาหารที่รับประทานในขณะอยู่ในประเทศไทยเป็นอาหารฮาลาล ร้อยละ13.0 ของนักท่องเที่ยวมาเลเซียมุสลิมระบุว่ามีความยุ่งยากมากในการหาอาหารฮาลาลรับประทานในจังหวัดสงขลา ร้อยละ 32.0 ของนักท่องเที่ยวมาเลเซียมุสลิมมีความเห็นด้วยในระดับปานกลางว่า ตราสินค้า (Brand) หรือชื่อร้านอาหารเพียงพอที่จะใช้ชี้วัดว่าเป็นอาหารฮาลาล ร้อยละ 34.5 ของนักท่องเที่ยวมาเลเซียมุสลิมจะรับประทานอาหารเฉพาะร้านมุสลิมเท่านั้นแม้จะไม่มีใบรับรองฮาลาล ผลการ ศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกซื้ออาหารฮาลาล พบว่ารสชาติของอาหารอร่อยมีอิทธิพลมากที่สุด รองลงมาได้แก่ความหลากหลายของรายการอาหาร ความสดใหม่และคุณภาพของอาหาร ความถูกต้องของรายการอาหารที่สั่ง ความรวดเร็วในการบริการ ความสะอาดของอาหารและภาชนะ พนักงานมีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี สุภาพและเต็มใจในการให้บริการ ความเชื่อมั่นในตราสินค้าฮาลาล พนักงานมีความรู้ด้านการสื่อสารและภาษา การจัดสถานที่ให้ดูสวยงาม บรรยากาศดี ฯลฯ ตามลำดับ สำหรับความยุ่งยากในการประกอบอาชีพบริการอาหารฮาลาล พบว่า ผู้ประกอบกิจการธุรกิจร้านอาหาร มีปัญหาการหาพนักงานบริการที่มีคุณภาพมากที่สุด รองลงมาเป็นปัญหาด้านการกำจัดขยะของภาครัฐ การจัดบริการห้องละหมาด และการขาดความรู้ด้านบริหารจัดการ ทั้งนี้ประเทศไทยมีรายได้จากการจำหน่ายอาหารฮาลาลให้นักท่องเที่ยวมาเลเซียปี พ.ศ.2558 ถึง 550,242,600 บาท ดังนั้นงานวิจัยชิ้นนี้ ให้ข้อเสนอแนะว่า ควรสร้างโอกาสทางการตลาดโดยเพิ่มความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยวมาเลเซียมุสลิมว่าอาหารที่รับประทานเป็นอาหารฮาลาล ทำการปรับปรุงด้านรสชาติของอาหารให้อร่อย และหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนควรประชาสัมพันธ์ให้ นักท่องเที่ยวมาเลเซียมุสลิมทราบข้อมูลเกี่ยวกับแหล่ง/ร้านขายอาหาร และอาหารแนะนา

 

Survey on Behavior and their Access to Halal Food of Malaysia Muslim Travelers in Southern of Thailand

Abstract

 

This research study is a study of Malaysian Muslim tourists’ behavior and their access to Halal food in the south of Thailand, which is a survey research applying Purposive Sampling Technique. There were 400 Malaysian Muslim tourists and 40 catering entrepreneurs as research samples of this study, and they were interviewed in the period of December 2012-April 2013. The findings present that 52.8 percent of Malaysian Muslim tourists are female with an average age of 33.07 years old, and 54.3 percent of them graduated at Bachelor degree level and mostly work as government officials, state enterprise employees or business owners with average monthly income at 11,667.55 Ringgit. They come to Songkhla to relax or recreate approximately 2.44 times a month by car or private motorcycle, or they might sometimes use travel agent’s bus service respectively. The most attractive activity in Songkhla is shopping at the shopping center and department stores; in addition, there are a lot of new places, beautiful natural places, local food, nightclubs/pubs and historic sites in Songkhla province where they are interested to visit while some of them come to do their personal tasks and other purposes. The findings also reveal that 94.2 percent of Malaysian Muslim tourists have ever seen or known Thai Halal trademark, and 48.0 percent of them believe that the Thai food they always eat is Halal food. However, 13.0 of the Malaysian Muslim tourists think that it is very difficult to find Halal food in Songkhla and 32.0 percent of them moderately agree that brand and names of the shops are enough to see if the eaten food is Halal. Furthermore, 34.5 percent of them always have meals at Muslim restaurant even though there is no Halal certificate or document presented there. In terms of factors influencing on decision to buy Halal food, it indicates that the factor influencing on the Malaysian Muslim tourists’ decision the most is food taste, following by a variety of food list, food freshness and quality, correctness of order list, speed of service, cleanliness of food and container, friendliness of staff – politeness and willing to give services, trust towards Halal trademark, language and communication skills of staff, beautiful places, good atmosphere, etc. respectively. In terms of professional difficulty, it indicates that the catering entrepreneurs have faced with qualified staff recruitment the most, and other inferior factors are waste management of government sector, prayer room arrangement and lack of administrative management knowledge. In 2015 Thailand got 550,242,600 Baht as government’s revenue from selling Halal food to Malaysian tourists. As a result, this research study suggests that there should be an encouragement of marketing opportunity by increasing trust of Malaysian Muslim tourists towards Halal food, improvement of food taste and an arrangement of government and private public-relations activities towards food restaurants, including food recommendation.

 
 
 

 

1สถาบันทรัพยากรทะเลและชายฝั่ง มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *